KẾ HOACH GIÁO DỤC TỔ CHUYÊN MÔN (TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 24-25)
Ngày đăng: Lượt xem:
Phụ lục ITRƯỜNG TH&THCS TÂN HỘI TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số 01/KH- TXH Tân Hội, ngày 16 tháng 8 năm 2024
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TỔ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2024 – 2025
Căn cứ vào Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng BGDĐT về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Căn cứ vào Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020, công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Căn cứ vào Công văn số 2275/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2024 về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024 -2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Kiên Giang.
Căn cứ nhiệm vụ được phân công chuyên môn và tình hình thực tế của trường TH&THCS Tân Hội.
Tổ Xã Hội xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2024 – 2025 như sau.
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Bối cảnh năm học
Chủ đề năm học 2024 – 2025” Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Năm học kết thúc Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) và đổi mới thi tuyển vào lớp 10 THPT theo chương trình mới, đi cùng với đó là tổng kết 10 năm đổi mới giáo dục và đào tạo Nghị quyết số 29/NQ – TW của BCH Trung ương khóa XI, điều chỉnh chương trình phù hợp hơn để bước vào chặng đường đổi mới theo chiều sâu, chất lượng cho giáo dục địa phương.
Cùng với đó là năm học tiếp tục thực hiện Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2022 về chuyển đổi số quốc gia.
- Thuận lợi
Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường về thực hiện nhiệm vụ năn học, thời gian; cơ sở vật chất khang trang, các thành viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình đã tạo điều kiện cho tổ hoạt động đạt kết quả cao.
Học sinh đã có ý thức hơn trong việc học tập, có nhiều em có năng khiếu về các môn học, chăm ngoan, có ý thức trong việc thực hiện các nền nếp nội quy của nhà trường.
Nội dung chương trình giáo dục 2018 phù hợp, giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm tòi, lĩnh hội kiến thức, giúp các em vận dụng một cách tối đa những gì học được trong nhà trường vào thực tiễn cuộc sống, rèn luyện những kĩ năng cơ bản, hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách.
- Khó khăn.
Điều kiện kinh tế của nhân dân còn khó khăn, học sinh trong độ tuổi đi học còn nhiều em phải lao động giúp gia đình nên ít có thời gian học tập
Một số ít giáo viên còn ngại với ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng.
Việc sinh hoạt chuyên môn các tổ chưa đi vào chiều sâu, trong công việc, đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình mới chưa đạt hiệu quả cao.
- 4. Số lớp: 13 lớp với số học sinh .
- Giáo viên của tổ 9 giáo viên.
- Thiết bị dạy học, phòng học bộ môn ( nếu có)
- CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC
Mục tiêu chung: Năm học 2024 – 2025: Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của Ngành. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức các hoạt động, rèn kĩ năng sống theo phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, đặc biệt là đồng bộ các khối lớp đều giảng dạy sách giáo khoa chương trình phổ thông 2018.
Mục tiêu cụ thể:
Mục tiêu 1: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động giáo dục.
Mục tiêu 2: Nâng cao chất lượng giáo dục.
Mục tiêu 3: Giáo viên lên lớp đầy đủ kế hoạch giảng dạy theo công văn 5512/2020 của BGD, đầy đủ các loại sổ sách.
Mục tiêu 4: Bồi dưỡng học sinh giỏi.
Mục tiêu 5: GV tham gia BDTX đầy đủ.
Mục tiêu 6: Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, BHMH, chuyên đề, dự giờ.
Mục tiêu 7: Công tác chủ nhiệm lớp.
III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Nhiệm vụ 1 : Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động giáo dục.
– Thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, theo thông tư 32/2020 và công văn 5512/2020, Thực hiện giảng dạy chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện TT 22/2021 về đánh giá học sinh.
1.1 Chỉ tiêu chung: Xây dựng khung PPCT theo từng môn học và theo đúng các công văn chỉ đạo Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục Tân Hiệp
1.2. Biện pháp thực hiện:
1.2.1. Phân phối chương trình các môn học( văn bản đính kèm)
1.2.2. Hoạt động giáo dục ( văn bản đính kèm).
- Nhiệm vụ 2: Nâng cao chất lượng giáo dục.
2.1. Chỉ tiêu:
Xếp loại | Văn | Lịch sử | Địa lý | GDCD | ||||
SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | |
Giỏi | 40 | 8,7 | 98 | 21,4 | 97 | 21,2 | 112 | 24,7 |
Khá | 164 | 35,8 | 198 | 43,2 | 194 | 42,3 | 196 | 42,7 |
TB | 232 | 50,7 | 162 | 35,4 | 167 | 36,5 | 150 | 32,6 |
Yếu | 22 | 4,8 | 00 | 00 | 00 | 00 | 00 | 00 |
– Tỷ lệ lên lớp trên 90 %.
– Học sinh xếp loại về HK: Tốt 90%; Khá 8%; Đạt 2%.
– Học sinh xếp loại về HL:Giỏi 20%; Khá 30%; TB 47%; (CĐ) 0,3%.
– 100% tốt nghiệp THCS.
2.2. Biện pháp thực hiện:
– Phối hợp cha mẹ học sinh, GVCN, GVBM để nâng cao chất lượng giáo dục.
– Tăng cường đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá.
– Đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Có thể hướng dẫn HS khai thác sách giáo khoa để tổ chức cho HS thuyết trình, báo cáo sản phẩm, kết quả học tập
– Thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ những học sinh yếu kém.
- 3. Nhiệm vụ 3: Giáo viên lên lớp đầy đủ kế hoạch giảng dạy theo CKTKN, và theo công văn 5512/2020 của BGD, đầy đủ các loại sổ sách.
3.1.Chỉ tiêu:
– 100% giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch dạy học áp dụng hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học của bộ môn.
3.2. Biện pháp thực hiện:
– Giáo viên nghiên cứu sách hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT, công văn 5512 hướng dẫn của BGD để biên soạn kế hoạch dạy học cụ thể, rõ ràng.
Tổ chức duyệt kế hoạch và các loại hồ sơ sổ sách theo định kỳ.
- Nhiệm vụ 4: Bồi dưỡng học sinh giỏi.
4.1. Chỉ tiêu chung:
Đạt 3 em HSG cấp huyện; 1 em cấp tỉnh.
Bồi dưỡng đầy đủ các môn của tổ xã hội (Sử, Địa)
4.2. Biện pháp thực hiện:
– Thường xuyên rèn luyện học sinh, uốn nắn các kĩ năng làm bài
– Nghiên cứu tài liệu, mở rộng kiến thức.
– Ôn luyện các dạng đề ra đặc biệt kiểu đề mở, bám sát đặc trưng bộ môn.
– Chấm chữa bài một cách kĩ lưỡng sau mỗi bài làm để rút ra bài học kinh nghiệm
– Giáo viên bồi dưỡng tập trung học sinh học trái buổi 2 buổi/ tuần.
- Nhiệm vụ 5: Công tác bồi dưỡng thường xuyên (BDTX):
5.1.Chỉ tiêu:
– 100 % GV tham gia BDTX.
5.2. Biện pháp thực hiện:
– Xây dựng Kế hoạch dạy học cụ thể, chi tiết và thực hiện đúng chương trình và kế hoạch giáo dục đã được phê duyệt.
– Tiếp tục tham gia tập huấn đổi mới SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9.
– Tham gia học tập các lớp bồi dưỡng do sở, phòng GD, nhà trường tổ chức, tự bồi dưỡng chuyên môn qua các loại hình.
- Nhiệm vụ 6: Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, BHMH, dự giờ.
6.1.Chỉ tiêu:
– 100% giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch bài dạy cho tiết dạy minh họa, áp dụng hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học của bộ môn.
– Triển khai các chuyên đề trong năm học theo kế hoạch xây dựng:
– Học kì I thực hiện 01 chuyên đề:
– Học kì II thực hiện 01 chuyên đề:
– Bài học minh họa:
+ HK I: ít nhất 2 tiết;
+ HK II: ít nhất 2 tiết.
– Dự giờ rút kinh nghiệm, đánh giá: 8 tiết/GV/năm
– Kiểm tra kế hoạch giảng dạy: 1 lần/tháng
– Kiểm tra tiến độ cho điểm kết hợp với nhận xét: 1lần/tháng
6.2. Biện pháp thực hiện:
– Tiếp thu và thực hiện tốt nội qui, qui chế chuyên môn của nghành.
– Phát huy năng lực dạy học trong tổ chuyên môn.
– Tổ trưởng lập kế hoạch kiểm tra.
– Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm sau kiểm tra của nhà trường, tổ chuyên môn.
– Tổ chức các chuyên đề, bài dạy minh họa theo kế hoạch của tổ chuyên môn.
– Các nội dung chuyên đề dạy học phù hợp, theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiêu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
– Tăng cường việc ứng dụng CNTT và Giáo dục STEM, giới tính, ANQP
- Nhiệm vụ 7: Công tác chủ nhiệm.
7.1. Chỉ tiêu:
– Thi đua các phong trào đạt
– Duy trì sỉ số 100%.
– Hạnh kiểm từ khá trở lên.
7.2. Biện pháp thực hiện:
– Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm, hướng nghiệm cho học sinh trong các tiết sinh hoạt.
– Tăng cường kiểm tra thực hiện nội qui học sinh.
– Thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
– Giáo viên trao đổi với PHHS trong các kỳ họp, đổi mới phương pháp và hình thức dạy và học, kiểm tra đánh giá.
- I NHỮNG ĐỀ XUẤT:
Nơi nhận: – Hiệu trưởng (b/c);- Bộ Phận chuyên môn (b/c);- GV
– Văn phòng – Lưu: HS tổ. |
TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Ngọc
|
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Lê Thanh Liêm