STEM BHMH gợi ý tin học 6

STEM BHMH gợi ý tin học 6

KHBD TÍCH HỢP STEM  

Chủ đề: XEM THÔNG TIN DỰ BÁO THỜI TIẾT

(BÀI 6 MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU)

Môn học: Tin học: lớp: 6

Thời gian thực hiện: 01 tiết

  1. Mục tiêu
  2. Năng lực Tin học

Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như xem thời tiết.

  1. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Tự quyết định cách thức giải quyết vấn đề.

– Năng lực giải quyết vấn đề: Chủ động đề ra kế hoạch, cách thức giải quyết vấn đề.

  1. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chủ động lập và thực hiện kế hoạch giải quyết vấn đề.

- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành công việc được phân công.

  1. Thiết bị dạy học và học liệu
  2. Giáo viên

Phiếu học tập; Bảng phụ, bút lông….., Máy tính có mạng internet.

  1. Học sinh

Sách giáo khoa.

III. Tiến trình thực hiện
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề (2 phút)
a) Mục tiêu:
HS xác định được nhu cầu của việc Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng.

  1. b) Tổ chức thực hiện

b.1.Chuyển giao nhiệm vụ

Giáo viên cho học sinh quan sát 1 số trang Web đã học và đặt câu hỏi Làm thế nào) để xem thông tin dự báo thời tiết trong 10 ngày tới?

b.2. Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập

Sản phẩm: HS có thể đưa ra nhiều phương án trả lời khác nhau.

  1. 3. Báo cáo, thảo luận:

– Học sinh trình bày kết quả.

– Trao đổi, bổ sung

  1. 4. Kết luận, nhận định:

Giáo viên nhận xét, đánh giá  xác định vấn đề: để xem thông tin dự báo thời tiết trong 10 ngày tới em sẽ truy cập thông tin vào trang web.

2.Hoạt động 2: Lựa chọn giải pháp. (5 phút)

  1. a) Mục tiêu: HS xác định được muốn xem dự báo thời tiết truy cập trang web gov.vn của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
  2. b) Tổ chức thực hiện:

b.1. Chuyển giao nhiệm vụ:

Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi.

Muốn xem thông tin dự báo thời tiết trong 10 ngày tới:

  1. Em sẽ truy cập trang web nào?
  2. Các bước truy cập trang web như thế nào?
  3. Làm thể nào để lưu trang web đó lại, cho tiện khi lần sau truy cập vào trang mà không cần phải gõ địa chỉ không?

b.2. Thực hiện nhiệm vụ:

Học sinh làm việc nhóm hoàn thành nhiệm vụ

Sản phẩm dự kiến

  1. Em sẽ truy cập trang web trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia.
  2. Các bước truy cập trang web

– Truy cập vào một trình duyệt

– Nhập địa chỉ trang vào ô địa chỉ.

– Nhấn phím Enter.

  1. Em sẽ đánh dấu trang web đó lại, cho tiện khi lần sau truy cập vào trang mà không cần phải gõ địa chỉ lại.

b.3. Báo cáo, thảo luận:

GV tổ chức cho HS trình bày kết quả  xác định kiến thức nền hiệu quả, phù hợp.

b.4. Kết luận, nhận định:

GV tổng kết một số nội dung quan trọng khi truy cập trang web.

GV yêu cầu HS ghi chú những nội dung quan trọng.

  1. Hoạt động 3: Xây dựng phương án thiết kế truy cập trang web; đánh dấu trang web (15 phút)
  2. a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng phương án Khai thác được thông tin trên trang web thông dụng về dự báo thời tiết.
  3. b) Tổ chức thực hiện:

b.1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho HS là đề xuất phương án thiết kế Khai thác được thông tin trên trang web thông dụng về dự báo thời tiết.với các yêu cầu:

Bản thiết kế được trình bày trên giấy khổ lớn, chữ viết đủ lớn và đẹp mô tả được quy trình truy cập trang web tìm kiếm thông tin thời tiết và đánh dấu trang.

  1. Để xem thông tin dự báo thời tiết trong 10 ngày tới em sẽ truy cập vào trang trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia trang web đó có địa chỉ như thế nào?
  2. Em hãy trình bày cụ thể các bước để thực hiện khi truy cập vào trang web đó?
  3. Công cụ nào để thực hiện đánh dấu trang?

 

b.2. Thực hiện nhiệm vụ: HS vận dụng các kiến thức/kĩ năng đã học để xây dựng và lựa chọn các phương án, đưa ra các lí lẽ để bảo vệ cho thiết kế lựa chọn.

Sản phẩm(dự kiến)

  1. Địa chỉ của trang web là nchmf.gov.vn
  2. Các bước truy cập trang web

– B1Truy cập vào trình duyệt cốc cốc hoặc Google chrome

– B2 Nhập địa chỉ trang web nchmf.gov.vn vào ô địa chỉ.

– B3 Nhấn phím Enter.

– B4 Sau khi trang web hiện ra nhấn vào chủ đề Thời tiết

  1. Sau khi em truy cập vào trang web mà em mong muốn, em sẽ vào mục có hình ngôi sao (Bookmarks bar) đặt tên trang cần đánh dấu và nhấn chữ xong.

 

b.3. Báo cáo, thảo luận:

GV di chuyển trong lớp để quan sát, phát hiện và đặt câu hỏi gợi ý để HS định hướng xem xét lại thiết kế của mình.

GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm, so sánh thiết kế theo yêu cầu đã cho; thống nhất lựa chọn thiết kế chung của nhóm.

Một số câu hỏi thảo luận: 

Theo em nhóm bạn trình bày như vậy đã đúng quy trình chưa?

b.4. Kết luận, nhận định:

GV nhận xét chung về hoạt động của lớp; nhấn mạnh các tiêu chí; tầm quan trọng của việc xác định quy trình theo từng bước cụ thể để tiến hành truy cập.

4.Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm theo quy trình thiết kế ( 8 phút)

  1. a) Mục tiêu: HS sử dụng phương tiện sẵn có để truy cập theo thiết kế.
  2. b) Tổ chức thực hiện:

b.1. Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên bố trí nhóm hợp lí cho học sinh tiến hành thử nghiệm theo thiết kế.

b.2. Thực hiện nhiệm vụ:

– Học sinh làm việc nhóm truy cập thử theo qui trình đã thiết kế.

– Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

– Học sinh ghi lại kết quả

– Học sinh có thể đề xuất cải tiến và điều chỉnh phù hợp nếu còn thời gian.

b.3. Báo cáo, thảo luận:

GV yêu cầu HS đánh dấu trang web để kiểm tra và chuẩn bị bản báo cáo.

b.4. Kết luận, nhận định:

GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ và sự hợp tác của các nhóm trong quá trình và những lưu ý khác nếu có.

5.Hoạt động 5: Báo cáo sản phẩm (15 phút)

  1. a) Mục tiêu: HS báo cáo về sản phẩm trên máy chủ
  2. b) Tổ chức thực hiện:

b.1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhắc lại tiêu chí của sản phẩm; nhấn mạnh về sự phù hợp của sản phẩm với bản thiết kế và cơ sở lựa chọn qui trình. Sau đó, GV giao nhiệm vụ thuyết trình, giới thiệu sản phẩm với những nội dung:

Nội dung trình bày:
+ Tên trang và địa chỉ của trang Web
+ Qui trình.
+ Đánh dấu trang web bằng thanh công cụ (Bookmarks bar)

b.2. Thực hiện nhiệm vụ:

Học sinh báo cáo về sản phẩm các nhóm khác quan sát và nhận xét sản phẩm của các nhóm bạn, kiểm tra, đối chiếu với bản thiết kế và với yêu cầu sản phẩm đã cho. Học sinh viết vào vở những phát hiện không đúng hoặc không hợp lí, ghi lại những bình luận hoặc câu hỏi cho sản phẩm mà mình quan tâm.

b.3. Báo cáo, thảo luận:

GV tổ chức cho HS nhận xét phần trình bày của các nhóm và so sánh với sản phẩm của nhóm mình.

b.4. Kết luận, nhận định:

Giáo viên đánh giá và tổng kết bài học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU ĐÁNH GIÁ  NHÓM 1

 

STT Tiêu chí Điểm
Sản phẩm (4 điểm)
1  Trình bày đẹp, khoa học, cỡ chữ lớn 3
2 Đầy đủ các bước 2
Kĩ năng thuyết trình (4 điểm)
3 Trình bày (to, rõ hấp dẫn,…), đúng thời gian quy định (15p) 2
4 Trả lời được câu hỏi phản biện (1 đến 2 câu) 1
Kĩ năng làm việc nhóm (2 điểm)
5 Có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên và tham gia đóng góp ý tưởng, hợp tác hiệu quả để hoàn thành dự án,Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ 1
6 Trao đổi và đặt câu hỏi cho nhóm bạn 1
 Tổng số điểm:                                                                                     10 đ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU ĐÁNH GIÁ  NHÓM 2

STT Tiêu chí Điểm
Sản phẩm (4 điểm)
1  Trình bày đẹp khoa học 3
2 Đầy đủ các bước 2
Kĩ năng thuyết trình (4 điểm)
3 Trình bày (to, rõ hấp dẫn,…), đúng thời gian quy định 2
4 Trả lời được câu hỏi phản biện (1 đến 2 câu) 1
Kĩ năng làm việc nhóm (2 điểm)
5 Có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên và tham gia đóng góp ý tưởng, hợp tác hiệu quả để hoàn thành dự án,Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ 1
6 Trao đổi và đặt câu hỏi cho nhóm bạn 1
 Tổng số điểm:                                                                                     10 đ

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU ĐÁNH GIÁ  NHÓM 3

 

STT Tiêu chí Điểm
Sản phẩm (4 điểm)
1  Trình bày đẹp khoa học 3
2 Đầy đủ các bước 2
Kĩ năng thuyết trình (4 điểm)
3 Trình bày (to, rõ hấp dẫn,…), đúng thời gian quy định 2
4 Trả lời được câu hỏi phản biện (1 đến 2 câu) 1
Kĩ năng làm việc nhóm (2 điểm)
5 Có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên và tham gia đóng góp ý tưởng, hợp tác hiệu quả để hoàn thành dự án,Trung thực trong thực hiện nhiệm vụ 1
6 Trao đổi và đặt câu hỏi cho nhóm bạn 1
 Tổng số điểm:                                                                                     10 đ